IN DECAL PP

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy in phun khổ lớn, khắc phục lỗi cơ bản

.

Máy in phun khổ lớn

Máy in phun khổ lớn

Với những đơn vị đã từng sử dụng máy in phun khổ lớn lâu năm, ắt hẳn đã thấu hiểu những thuận lợi và khó khăn trong khi vận hành, và ít nhiều cũng đã tự nắm bắt được

cách sử dụng, khắc phục lỗi và cách bảo quản máy in, còn những đơn vị hoặc cá nhân mới sử dụng, thì sẽ gặp rất nhiều tình huống lỗi khác nhau xảy ra trong quá trình sử dụng, gây ra chậm trễ công việc và chi phí tốn kém. 

Bài viết này, In Hà Thành sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm vận hành máy in phun khổ lớn và khắc phục những lỗi cơ bản để các bạn nắm được, có thể vận dụng để sử dụng máy được bền hoặc có thể xử lý ngay những lỗi nhỏ mà không cần gọi thợ.

1. Kinh nghiệm vận hành máy in decal và những lỗi thường gặp

Máy in decal hiện nay dù là khung máy nhập của Trung Quốc hay Nhật Bản thì đa số sử dụng đầu phun Epson DX5, DX7, in chất lượng đẹp nhưng giá thành rất cao, và nó cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều nhất trong những lỗi lầm trên một chiếc máy in decal, nếu như không biết cách vận hành hay bảo quản thì có thể dẫn đến hư hỏng trong thời gian rất ngắn, và thiệt hại sẽ rất lớn.

Một số lỗi cơ bản và nguyên nhân, khắc phục khi sử dụng:

  1. Tạo vệt khi in, vẫn ra hình ảnh nhưng kèm theo vệt như nền: Do cáp đầu phun hoặc cáp đường dài.
  2. Vệt đậm kéo hết khổ giấy: Do cáp đầu phun, tháo cáp thay thế hoặc cắm lại cáp
  3. Chữ bị dung hoặc nhòe: Đầu phun để cao hoặc bị vấp giấy, chỉnh lại đầu phun, chỉnh lại thông số cho phù hợp trong setup máy in – trong phần Bi-Dir Offset, Step Offset.
  4. Đầu in tắc mực: Cần xử lý sớm, để lâu sẽ bó tay. Nên Clean ở chế độ nhẹ (Normal), (Deap), không được thì Fill ink trong setup (khuyến cáo: hãn hữu sử dụng chế độ này, vì dùng nhiều sẽ làm cho đầu phun bục màng vách ngăn).
  5. Clean mà không thấy xuống mực ở ống thải: Do đế hút, thay thế mới.
  6. In test ra mất một hoặc 2 kênh: Do cáp đầu phun, tháo ra cắm lại, thay hoặc cắt bớt đầu cáp rồi cắm lại.
  7. Đang in mất mực (tụt mực): Kiểm tra Dampers hoặc ống dẫn mực bị thủng
  8. Máy đang in dừng lại hoặc chập chờn: Kiểm tra cáp USB kết nối với máy tính
  9. Máy in chạy chậm, chạy sai hoặc đứng luôn: Kiểm tra mắt đọc định vị
  10. In ra thành phẩm nhưng bị dăm hoặc nổi cục mực trên giấy: Giấy ẩm, bật sấy nóng trước và sau máy trước khi in, hoặc tời bỏ 1 đoạn rồi in tiếp.
Để máy chạy được bền bỉ ít lỗi, đầu phun dùng được lâu ngày chúng tôi thường vệ sinh máy hàng ngày như: bình mực, đế hút mực, gạt mực luôn giữ sạch sẽ, với máy in mực dầu phải được sử dụng thường xuyên, ít sử dụng chế độ clean hoặc Fill ink. Trong quá trình vận hành, phải tránh để đầu in bị va quệt giấy.
Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay thế cáp đầu phun, dây film, và dampers theo định kỳ 3 tháng.
Để có được sản phẩm đẹp mà vẫn đáp ứng được tốc độ in chúng tôi để chế độ in 4 pass khi in decal thông thường, chế độ 6 pass khi in tranh ảnh hoặc trên vải Canvas có nền bệt. Để 100% mực khi in decal trong và in trên vải Canvas.

2. Kinh nghiệm sử dụng máy in bạt khổ lớn

- Máy in bạt hiện nay đa số sử dụng loại đầu phun seiko hoặc Konica, có các khổ in từ 1,6m đến 3,2m. Các xưởng in bạt khổ lớn chuyên nghiệp thường sử dụng máy in cỡ lớn là 3,2m, máy in bạt khổ lớn có tốc độ in nhanh hàng ngày có thể in đến hàng nghìn mét vuông.

- Khi vận hành máy in bạt nó cũng có điểm chung giống khi sử dụng máy in đề can, nhưng cũng có điểm khác ở khâu xả mực và ủ đầu phun. Nhưng cứ là máy in phun thì nói chung đều phải sử dụng đều đặn thì đầu phun mới không bị tắc mực.

1. Đầu phun không in ra mực, không phun xương: Máy để lâu không in, đầu phun tắc mực do khô, phải xả mực cho ra đều, nếu không được phải bơm nước dưỡng vào ủ rồi xả lại.
2. In bị bay mực: Đầu phun để cao, hoặc kiểm tra lại chế độ đặt trong phần mềm in.
3. Lỗi không bơm mực: Kiểm tra bơm, ống và hệ thống cấp mực.
4. Máy không nhận phầm mềm in hoặc đang in bị dừng lại: Kiểm tra USB kết nối.

Trên thị trường hiện nay, việc thay thế vật tư hay đầu phun máy in decal hoặc máy in bạt đều rất đắt đỏ, người vận hành máy in có nhiều kinh nghiệm thì sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí để sửa chữa, không những thế, máy in không hỏng hóc sẽ giúp cho sản phẩm in đẹp hơn, đảm bảo tốc độ và thời gian sản xuất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin bạn hãy góp ý

 
Cong ty in quang cao tai ha noi
Hathanhprinting
16/354 TranCung
Hanoi, Vietnam 100000

Call / Zalo: 086 909 2785